Monday, May 23, 2016

ഹംസ്വധ്വനി

ഇരുപത്തി ഒൻപതാം മേളകർത്ത  രാഗമായ ശങ്കരാഭരണത്തിൽ ജന്യം ആയ ഔടവ - ഔടവ രാഗം ആണ് ഹംസ്വധ്വനി . ഷഡ്ജം  , ചതുശ്രുതി രിഷഭം ,അന്തര ഗാന്ധാരം , പഞ്ചമം ,കാകളി നിഷാദം ഇവയാണ് സ്വരങ്ങള ഈ രാഗത്തിൽ . മാധ്യമ കാലത്തിൽ വളരെ കൂടുതൽ പ്രയോഗിക്കുന്ന  രാഗം ആണ്.  മംഗളകരമായ ഒരു രാഗം ആണ്. ഹിന്ദുസ്ഥാനിയിലും ഇതേ പേര് തന്നെ ആണ് ഈ രാഗത്തിന് . ജണ്ട വരിശ , ദാട്ടു വരിശ എന്നീ പ്രയോഗങ്ങള്‍ ഈ രാഗത്തിനു  നനായി ചേരും .

      ആരോഹണം : സ രി ഗ പ നി സ ( S R2 G2 P N2 S )
      അവരോഹണം : സ നി പ ഗ രി സ ( S N2 P G2 R2 S )

      പാഠഭേദം : മാധ്യമവും ധൈവതവും ഒഴിവാക്കിയാൽ സാരംഗി, കല്യാണി , ലതാംഗി എന്നിവയില നിന്നും ജന്യം ആണെന്നും പറയാം . പാടി തുടങ്ങുമ്പോൾ കല്യാണി ആണോ എന്ന് തെറ്റിദ്ധരിക്കാം പലപ്പോഴും .

      കച്ചേരി തുടങ്ങാൻ എല്ലാവരും ഹംസധ്വനി ആണ്‌ തിരഞ്ഞെടുക്കുക മിക്കവാറും . അതുകൊണ്ട് തന്നെ കൂടുതലും ഹംസധ്വനി ഗണേശ സ്തുതികൾക്ക് മാധ്യമകാലത്തിൽ  ഉപയോഗിക്കുന്നു . കച്ചേരിയുടെ താളക്രമം ഒന്ന് കയ്യിൽ  കൊണ്ടു വരാൻ സഹായിക്കുന്നു ഈ രീതി.   ഒരുപാട് പ്രസിദ്ധം ആയ രാഗം ആണ് .

      മൂലാധാര ചക്രത്തെ ഉത്തേജിപ്പിക്കാൻ ഈ രാഗത്തിന് കഴിവുണ്ട് എന്ന് പറയപ്പെടുന്നു . പരിശുദ്ധി , നിഷ്കളംഗത്വം , ജ്ഞാനം തുടങ്ങിയവ ഉറപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നത്രേ ഈ രാഗം. നമ്മളുടെ ശരീരത്തിലെ ഭൂമി (പഞ്ചഭൂതങ്ങളിൽ ഒന്ന് ) എന്ന അംശത്തിന്റെ ഗുണങ്ങൾ വര്ധിപ്പിക്കാൻ ഈ രാഗത്തിന് കഴിയും . അതായതു ഘ്രാണശക്തിയും ദിശാബോധവും വര്ധിക്കും .

       വൈകുന്നേരങ്ങളിൽ പാടാൻ ഉത്തമം ആണ് ഈ രാഗം .

      വളരെ പ്രശസ്തം ആയ കൃതികളെ കൊണ്ട് നിറഞ്ഞത്‌ ആണ് ഹംസ്വധ്വനി. ശ്രീ  മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതരുടെ വാതാപി ഗണപതിം , ശ്രീ  പുരന്ദര ദാസരുടെ  ഗജവദന ,ശ്രീ അന്നമാചാര്യരുടെ വന്ദേഹം ജഗത് വല്ലഭം  , ശ്രീ ത്യാഗരാജരുടെ  രഘുനായക , ശ്രീ രഘുകുല , ശ്രീ സ്വാതി തിരുനാളിന്റെ പാഹി ശ്രീ പതെ  , മുത്തയ്യ ഭാഗവതരുടെ ഗം ഗണനായകം , ശ്രീ കുപ്പയ്യാരുടെ വിനായക തുടങ്ങി ഒരുപാട് കീർത്തനങ്ങൾ .

     വെങ്കിട്ടസുബ്ബരായരുടെ ജലജാക്ഷി എന്നാ ആദി താള വർണവും രൂപക താളത്തിൽ ചിട്ടപെടുത്തിയ സ്വരജതിയും പ്രശസ്തം ആണ് .

     ജയതി ജയ രഘുവംശ ഭൂഷണ (തുളസി ദാസ് ) , കരം കി ഗതി (മീര) , ലഗൻ ബിന ലാഗ്  (കബീര് ദാസ് ) എന്നിവ ഹംസധ്വനിയിലെ ഭജനകൾ ആണ് .

    മലയാളത്തിലും തമിഴിലും പ്രസിദ്ധങ്ങൾ ആയ ഒരുപാട് ചലച്ചിത്ര ഗാനങ്ങൾ ഈ രാഗത്തിൽ ഉണ്ട് . ഇളയരാജയുടെ  ശ്രീരംഗ രംഗ നായകി  ( മഹാനദി ), റെഹ്മാന്റെ വെള്ലൈപൂക്കൾ ( കന്നത്തിൽ മുത്തമിട്ടാർ ) , ഭരദ്വാജിന്റെ  ഉന്നോട് വാഴാത ( അമര്ക്കളം ) തുടങ്ങിയവ  തമിഴിലെയും  രവീന്ദ്രന മാഷിന്റെ രാഗങ്ങളെ മോഹങ്ങളേ (താരാട്ട് ) , മനതാരിലെന്നും (കളിയില അല്പം കാര്യം ) , ശ്രീ വിനായകം (ഭരതം), സുമുഹൂര്തമായ് (കമലദളം) , ഇളയരാജയുടെ വാലിട്ടെഴുതിയ (ഒന്നാണ് നമ്മൾ ) , ദക്ഷിനമൂര്തി സ്വാമിയുടെ  ഗോപീ ചന്ദനക്കുറി  (ഫുട്ബോൾ  ചാമ്പ്യൻ ) , സലിൽ ചൌധരിയുടെ ശ്രീ പദം വിടര്ന്ന (ഏതോ  ഒരു സ്വപ്നം) ,  ശരത്തിന്റെ  മായാ മഞ്ചലിൽ (ഒറ്റയാൾ പട്ടാളം ) ,ആ രാഗം മധുരമയ (ക്ഷണക്കത്ത് )  തുടങ്ങിയവ മലയാളത്തിലെയും ഈ രാഗത്തിലെ ചലച്ചിത്ര ഗാനങ്ങൾ ആണ് .

   ഉള്ളത് ചൊന്നിതെന്നാൽ ( നളചരിതം ഒന്നാം ദിവസം ) , ഹരിഹര വിധിനുത (തോടയം ) എന്നിവ കഥകളി ലോകത്തെ ഹംസധ്വനികൾ ആണ്

No comments:

Post a Comment